July 17, 2024

ฤกษ์ยามงามดี คืออะไร

ฤกษ์ยามงามดี คืออะไร ราอาจเคยได้ยินคำว่า “ฤกษ์ดี” “ฤกษ์มงคล” “ฤกษ์ยามงามดี” มาบ้างแล้ว เมื่อต้องการแต่งงาน เปิดกิจการ ขึ้นบ้านใหม่ หรือซื้อรถก็ต้องไปดูฤกษ์ดีก่อนเสมอเพื่อให้เกิดความสิริมงคลในชีวิต ถือเป็นการเริ่มต้นที่ดีตั้งแต่ก้าวแรก แล้ว “ฤกษ์ยามงามดี” ที่ว่านี้คืออะไร น่าเชื่อถือหรือไม่ วันนี้เรามีคำตอบ ฤกษ์งามยามดีคืออะไร?คำว่า “ฤกษ์” ตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. ๒๕๕๔ ให้คำนิยามไว้ว่า “คราว หรือเวลาที่กำหนดซึ่งคาดว่าจะให้ผล เช่น ฤกษ์ดี ฤกษ์มงคล มักนิยมใช้ในทางที่ดี เช่น หาฤกษ์แต่งงาน หาฤกษ์คลอดบุตร” ฤกษ์งามยามดีมาจากไหน?“ฤกษ์งามยามดี” มาจากการคำนวณทางโหราศาสตร์หลากหลายแขนงของแต่ละพื้นที่ โดยสำนักโหราศาสตร์น่ำเอี๊ยง ใช้การคำนวณทางโหราศาสตร์จีน โดยการนำ วัน เดือน ปี และเวลาเกิด มาทำการขึ้นดวงแผนภูมิสวรรค์ หรือที่เรียกว่า โป๊ยหยี่สี่เถียว (八字四住) จากนั้นเลือกสรรฤกษ์งามยามดีอย่างพิถีพิถันในกรอบของช่วงเวลาที่ต้องการทำพิธี โดยเลือกวันที่มีดวงดาวมงคลเคลื่อนตัวมาอยู่ในช่วงเวลาที่ดีที่สุดเพื่อส่งเสริมพิธีนั้นๆ เช่น พิธีแต่งงาน พิธีขึ้นบ้านใหม่ พิธีตั้งตี่จู่เอี๊ยะ และหลีกเลี่ยงวันร้ายต่างๆ เช่น วันอุบาทว์ วันกาลกิณี …

ฤกษ์ยามงามดี คืออะไร Read More »

นักษัตรชง คืออะไร และ 6 คู่นักษัตรที่ชงกัน

6 คู่นักษัตรที่ชงกันตามหลักโหราศาสตร์จีน เคยสงสัยหรือไม่ว่าทำไมเวลาซินแสดูฤกษ์มงคลต้องพยายามหลีกเลี่ยงการชงเป็นสิ่งสำคัญ ทำไมผู้ที่เกิดปีชงต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ ทำไมต้องไปแก้ชง ฯลฯ วันนี้น่ำเอี๊ยงมีคำตอบ การชง “冲” คืออะไรในทางโหราศาสตร์จีน “การชง” (ตัวย่อ:冲 ตัวเต็ม: 衝) หมายถึงการปะทะ สื่อถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ โดยเกี่ยวข้องกับหลักเบญจธาตุ (ไม้ ไฟ ดิน ทอง น้ำ) ซึ่งแต่ละธาตุจะมีการส่งเสริม ทำลาย และทำให้อ่อนแอ หมุนเวียนกันเป็นวัฏจักรอันมีพื้นฐานจาก หยิน (陰) และหยาง (陽) ก่อเกิดเป็นความสมดุลของจักรวาล บรรดา 12 นักษัตรบนแผนภูมิสวรรค์ (天干地支) เองก็มีธาตุประจำตัวและตั้งอยู่บนหลักทฤษฎีนี้ คนจีนจึงมักจะนำปีชงมาใช้อ้างอิงกับการทำกิจกรรมต่างๆ ในชีวิต ตั้งแต่การหาคู่ครอง การงาน การเงิน หรือปัญหาครอบครัว โดยสามารถจับคู่นักษัตรที่ชงกันได้ 6 คู่ ดังนี้ชวด ไม่ถูกกับ มะเมียฉลู ไม่ถูกกับ มะแมขาล ไม่ถูกกับ วอกเถาะ ไม่ถูกกับ ระกามะโรง ไม่ถูกกับ …

นักษัตรชง คืออะไร และ 6 คู่นักษัตรที่ชงกัน Read More »

วันกาลกิณี ไม่ดีอย่างไร

“วันกาลกิณี” ไม่ดีอย่างไร ความหมายและกิจกรรมที่ควรหลีกเลี่ยง วันซี้ลี้ (四離) หรือวันกาลกิณี ในหนึ่งปีจะมี 4 วัน เป็นวันที่พลังอิมเอี๊ยง (หยินหยาง 陰陽) ไม่สมดุล ไม่ควรประกอบกิจมงคลต่างๆ เช่น แต่งงาน เปิดกิจการ เข้าบ้านใหม่ ฯลฯ เด็ดขาด คนจีนโบราณมีการสังเกตถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศมาอย่างยาวนานเพื่อใช้ในการกำหนดช่วงเวลาเพาะปลูก จนเกิดเป็นปฏิทินชาวนาซึ่งแบ่งการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของทั้งปีเป็น 4 ฤดู 24 สารท โดยทางโหราศาสตร์จีนเชื่อว่าสภาพภูมิอากาศมีความสัมพันธ์กับพลังธาตุ นอกจากจะมีผลต่อการเพาะปลูกและการใช้ชีวิตแล้ว ยังมีผลต่อกิจกรรมต่างๆ ที่ต้องทำให้สอดคล้องกับฤดูกาลด้วย โดยในวันที่สภาพอากาศแปรปรวนจนส่งผลต่อพลังธาตุนั้นมีสองแบบ คือ วันกาลกิณีกับวันอุบาทว์ วันกาลกิณี จะนับเป็น 1 วันก่อนเข้าสารท ดังนี้ วันซี้เจ๊าะ (四絕) หรือวันอุบาทว์ ในหนึ่งปีจะมี 4 วัน เนื่องจากเป็นช่วงการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศเพื่อเข้าสู่ฤดูกาลทั้ง 4 จึงเป็นช่วงที่พลังธาตุในธรรมชาติแปรปรวน เมื่อเริ่มทำกิจกรรมสำคัญในวันนี้จะมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาไม่คงที่ จึงไม่ควรประกอบกิจมงคลต่างๆ เช่น แต่งงาน เปิดกิจการ เข้าบ้านใหม่ เซ็นสัญญา ฯลฯ …

วันกาลกิณี ไม่ดีอย่างไร Read More »

วงล้อเทียบฤกษ์ยามเกิด ตามโหราศาสตร์จีน

วงล้อเทียบฤกษ์ยามเกิด ตามโหราศาสตร์จีน การนับชั่วโมงแบบจีน หลักโหราศาสตร์จีนจะแบ่งช่วงเวลาในหนึ่งวันออกเป็นยามต่าง ๆ 12 ยาม (时辰) แล้วเรียกชื่อแต่ละยามตามปีนักษัตร ซึ่งจะเริ่มนับยามแรกที่ปีชวดแล้วนับถัดไปเรื่อย ๆ จนถึงปีกุน จะแบ่งนักษัตรละ 2 ชั่วโมง เรียกว่า 1 ชั่วยาม รวมทั้ง 12 นักษัตรก็จะครบ 24 ชั่วโมง หรือ 1 วันพอดี หลักการแบ่งเวลาเช่นนี้มีผลอย่างมากในการทำนายโหราศาสตร์จีน เพราะจำเป็นต้องใช้ขึ้นดวงแต่ละบุคคลในแผนผังอ่านดวงชะตาที่เรียกว่าปาจื่อ (八字) คล้าย ๆ กับการผูกดวงแบบโหราศาสตร์ไทย ถ้าเรารู้เวลาเกิดของเราก็จะสามารถเทียบออกมาได้ว่าเราเกิดตรงกับช่วงยามไหน  ที่น่ำเอี๊ยงเวลาซินแสดูฤกษ์ยามก็จะยึดช่วงเวลาเกิดตามหลักการนี้ในการคำนวณ เพื่อให้ได้ฤกษ์ยามที่ดีและเหมาะสมกับคน ๆ นั้นมากที่สุด ส่วนฤกษ์ที่มีผู้เกี่ยวข้องหลายคน เช่น คลอดบุตรก็จะใช้ช่วงเวลาเกิดของคุณพ่อคุณแม่ในการคำนวณหาวันเกิดที่ดีที่สุดของลูก ช่วงเวลาที่ได้รับไปจึงมีความสมพงษ์หรือฮะ (合) กับชะตาของคุณที่คำนวณมาเพื่อคุณคนและคุณที่คุณรัก

Scroll to Top