July 16, 2024

ธาตุประจำตัว vs ธาตุหลัก ต่างกันอย่างไร?

ธาตุประจำตัว vs ธาตุหลัก ต่างกันอย่างไร? หลายคนคงคุ้นเคยกับสัญลักษณ์วงกลมครึ่งขาวครึ่งดำ หรือสัญลักษณ์หยินหยาง (陰陽) ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ที่มีความเกี่ยวข้องกับความเชื่อของคนจีนเป็นอย่างมาก รวมถึงความเชื่อเรื่องโหราศาสตร์จีนก็เช่นกัน โดยชาวจีนมีความเชื่อว่าเริ่มแรกก่อนจะเกิดสรรพสิ่งนั้น มีสิ่งที่เรียกว่า อู่จี๋ (無極) ที่หมายถึงความว่างเปล่าหรือสภาวะหยุดนิ่ง จากนั้นเมื่อความว่างเปล่าเปลี่ยนแปลงจนกลายเป็นความเต็ม จึงเกิดไท่จี๋ (太極) หรือความสมบูรณ์ ที่ประกอบไปด้วย หยินและหยางซึ่งสื่อถึงสภาวะที่ทุกสรรพสิ่งจะมีคู่ตรงข้ามเสมอ เช่น ผู้ชายและผู้หญิง ดำและขาว ดีและเลว สุขและทุกข์ ฯลฯ ที่จะมีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มหรือลดอยู่ตลอดเวลา และ เมื่อที่ใดมีไท่จี๋ ก็จะมีสสารเกิดขึ้นตามไปด้วย และสสารเหล่านี้สามารถจำแนกได้เป็น 5 ประเภทหลัก ๆ ได้แก่ น้ำ ไม้ ไฟ ดิน และทอง ซึ่งทั้ง 5 ธาตุนั้นจะทำงานเป็นวัฏจักรเพื่อให้โลกเกิดความสมดุล ดังนี้💧ธาตุน้ำก่อเกิดธาตุไม้🌲ธาตุไม้ก่อเกิดธาตุไฟ🔥ธาตุไฟก่อเกิดธาตุดิน🟤ธาตุดินก่อเกิดธาตุทอง✨ธาตุทองก่อเกิดธาตุน้ำ ในตัวมนุษย์ก็มีธาตุเป็นส่วนประกอบเช่นเดียวกัน โดยสามารถดูได้จากการขึ้นดวงปาจื้อ (八字) ที่เป็นการนำเอาวัน เดือน ปีเกิดและเวลาตกฟากของบุคคลนั้น ๆ มาคำนวณหาสัดส่วนธาตุที่จะปรากฏเป็นดวงจีน 8 ตัวอักษร โดยช่องด้านบนจะเรียกว่า …

ธาตุประจำตัว vs ธาตุหลัก ต่างกันอย่างไร? Read More »

หลัก 5 ธาตุ กับความสมดุลของชีวิต

หลัก 5 ธาตุ กับความสมดุลของชีวิต โหราศาสตร์จีนเชื่อว่าสรรพสิ่งในจักรวาลประกอบกันด้วย 5 ธาตุ (五行) หรือ โหงวเฮ้ง คือ ดิน (土) โถว ทอง (金) กิม น้ำ (水) จุ้ย ไม้ (木) บั่ก และไฟ (火) ฮ่วย ซึ่งธาตุทั้ง 5 นี้ต่างมีความสัมพันธ์กันทั้งในแง่ที่สร้างหรือให้กำเนิด (生) แซ ทำให้อ่อนกำลัง ( 洩) เซี้ยบ และข่ม (克) คั่ก การสร้าง การข่ม และการทำให้อ่อนแรงกันของธาตุทั้ง 5 จะดำเนินไปเป็นวัฏจักรการเปลี่ยนแปลงของสรรพสิ่ง ที่มีการปรับเปลี่ยนส่งถ่ายพลังงานไปมาหากัน ไม่มีสิ่งไหนคงที่ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสมดุลหรือ หยิน-หยาง ของสรรพสิ่งในจักรวาล. หลัก 5 ธาตุนี้เป็นหัวใจหลักของปรัชญาจีนไม่ว่าจะเป็นโหราศาสตร์ แพทยศาสตร์ ฮวงจุ้ย โหงวเฮ้ง อาหาร …

หลัก 5 ธาตุ กับความสมดุลของชีวิต Read More »

คู่ครอง “สมพงศ์” หรือ “ชง” ดูยังไง

คู่ครอง “สมพงศ์” หรือ “ชง” ดูยังไง ความนิยมของสังคมที่มีต่อแนวคิด “ความสมพงศ์” ของคนจีนและคนไทย ความสมพงศ์ในอดีตของวัฒนธรรมไทยและจีนล้วนผูกโยงเกี่ยวกับการเลือกคู่ครอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหมู่ชนชั้นสูงที่เชื่อกันว่าการเลือกคู่ครองมีผลต่ออนาคตของบ้านเมือง ส่วนในปัจจุบัน ถึงแม้ว่าหลักความสมพงศ์จะยังคงใช้เพื่อดูเนื้อคู่ รวมถึงใช้เพื่อเป็นช่องทางให้ครอบครัวหรือญาติพี่น้องได้พบปะกับคนที่รู้จัก เพื่อหวังเกี่ยวดองตระกูลให้เจริญก้าวหน้า แต่ก็ไม่ได้เป็นปัจจัยหลักของการเลือกคู่ครองเหมือนในสมัยก่อน อย่างไรก็ดีการนำหลักสมพงศ์ของวัฒนธรรมไทยและจีนมาประยุกต์ใช้ในแต่ละยุคสมัยนั้น ก็มีรายละเอียดที่แตกต่างกันอย่างน่าสนใจ ความสมพงศ์ในวัฒนธรรมของคนไทยโหราศาสตร์ไทยเป็นหนึ่งในศาสตร์ที่ได้รับอิทธิพลมาจากพราหมณ์ฮินดูเป็นหลัก เห็นได้จากการที่คนไทยมีความเชื่อเรื่อง “พรหมลิขิต” ซึ่งแปลตามรูปศัพท์ได้ว่า ข้อความหรือลวดลายที่พระพรหมเขียนไว้ อนุมานได้ว่าชะตาชีวิตของมนุษย์ถูกกำหนดไว้โดยพระพรหม อย่างไรก็ตาม ศาสนาพราหมณ์ฮินดูก็ได้กลมกลืนอยู่ในวัฒนธรรมไทยมาโดยตลอด โดยสะท้อนออกมาผ่านตำราโหราศาสตร์ที่มีชื่อเสียงอย่าง “ตำราพรหมชาติ” ซึ่งมีมาตั้งแต่สมัยอยุธยาและถูกรวบรวมเป็นตำราในสมัยรัตนโกสินทร์ การดูดวงแบบตำราพรหมชาตินั้นจะนำปีนักษัตรมาเป็นส่วนหนึ่งของการดูดวง จากนั้นผูกโยงเข้ากับธาตุต่าง ๆ เช่น ปีชวดธาตุน้ำ ปีฉลูธาตุดิน แต่จะมีธาตุเหล็กเข้ามาด้วย ซึ่งได้แก่ ปีวอกและระกา (อ่านเพิ่มเติมได้ที่ หนังสือตำราพรหมชาติ) ความสมพงศ์ในวัฒนธรรมของคนจีนหากพูดถึงความสมพงศ์ในวัฒนธรรมจีนก็คงไม่พ้นเรื่องของโป๊ยหยี่สี่เถียว (八字四條) ปีนักษัตรและธาตุทั้ง 5 ของจีนซึ่งมีมาตั้งแต่สมัยโบราณ อย่างไรก็ตามความสมพงศ์ในวัฒนธรรมจีนนั้นมีรายละเอียดค่อนข้างมาก สำหรับคนไทยทั่วไปน่าจะคุ้นเคยกับคำว่า “ชง” (ตัวเต็ม: 衝 ตัวย่อ: 冲) ที่หมายถึงการที่ดวงไม่ถูกกัน และเช็กได้ด้วยตัวเองจากปฏิทินน่ำเอี๊ยง แต่ในความเป็นจริงแล้ว การ …

คู่ครอง “สมพงศ์” หรือ “ชง” ดูยังไง Read More »

แผนภูมิสวรรค์ เทียนกานตี้จือ (天干地支)

แผนภูมิสวรรค์ เทียนกานตี้จือ (天干地支) คนจีนแบ่งโลกและจักรวาลออกเป็น 2 ส่วน ภาคสวรรค์และภาคผืนดิน ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลง 60 รูปแบบและวนกลับมารอบใหม่ทุกครั้ง สื่อถึงทุกสรรพสิ่งล้วนกลับสู่จุดเริ่มต้น ศาสตร์นี้มีประวัติยาวนานนับพันปี ฝังรากลึกและแฝงคติในพิธีกรรม ความเชื่อ วัฒนธรรม วรรณคดี ศิลปะ รวมถึงโหราศาสตร์จีนอย่างแนบแน่น เทียนกาน หรือ ต้นฟ้า (天干)มีทั้งหมด 10 ตัว ซึ่งแบ่งออกมาจาก 5 ธาตุ ไม้ ไฟ ดิน ทอง น้ำ ได้แก่ 甲 กะ (ไม้หยาง)乙 อิ๊ก (ไม้หยิน)丙 เปี้ย (ไฟหยาง)丁 เต็ง (ไฟหยิน)戊 โบ่ว (ดินหยาง)己 กี้ (ดินหยิน)庚 แก (ทองหยาง)辛 เซ็ง (ทองหยิน)壬 หยิ่ม (น้ำหยาง)癸 กุย (น้ำหยิน) ตี้จือ …

แผนภูมิสวรรค์ เทียนกานตี้จือ (天干地支) Read More »

Scroll to Top